เกษตรที่สูงตาก จัดอบรมเกษตรกร คก.พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ปี 2567 (ณ บ้านศรีคีรีรักษ์ )

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566
เกษตรที่สูงตาก จัดอบรมเกษตรกร คก.พัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ปี 2567 (ณ บ้านศรีคีรีรักษ์ )
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง)
มอบหมายให้ นายโชคชัย แซ่มี นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ
นางสาวพิราวรรณ จานิมิตร นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ และ นางสาวสุวรรณี ธรรมอมรศิริ เจ้าพนักงานธุรการ
จัดการอบรมเกษตรกรในครั้งนี้
โดยมี นายทองสุข จรุงไทยศิลป์ เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงผาผึ้ง-ศรีคีรีรักษ์ ร่วมการอบรมในครั้งนี้
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีด้านการผลิต และการบริหารจัดการไม้ผล (อะโวคาโด) บนพื้นที่สูง
ตามโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง กิจกรรมถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีด้านการเกษตรที่เหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ หลักสูตร การเกษตรที่ถูกต้องและเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่
จากนั้นได้นำเกษตรกรลงแปลงเพื่อสาธิตวิธีการขยายพันธ์ุอะโวคาโดต้นใหญ่ภายในแปลงสำหรับให้เกษตรกรนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับพืชของตนต่อไป
ณ โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงผาผึ้ง-ศรีคีรีรักษ์ หมู่ที่ 11 ตำบลเชียงทอง อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก
*** โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง มีพื้นที่ดำเนินการ จำนวน 44 แห่ง คลอบคลุมพื้นที่ 8 จังหวัด 28 อำเภอ 616 กลุ่มบ้าน ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี กำแพงเพชร เชียงใหม่ เชียงราย ตาก น่าน เพชรบูรณ์ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่า เช่น กระเหรี่ยง ม้ง มูเซอ ฯลฯ มีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการฯ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 โดยบูรณาการร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายผลองค์ความรู้ กระบวนการเรียนรู้และเทคโนโลยีของโครงการหลวงไปสู่พื้นที่สูงอื่นๆ ของประเทศ ผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและการฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร อาศัยหลักการดำเนินงานตามแนวทางของโครงการหลวง และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยวิธีการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีด้านการผลิตพืชที่เหมาะสม ให้แก่เกษตรกรชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง เพื่อแก้ไขปัญหาการปลูกพืชเสพติด การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า การทำไร่เลื่อนลอย การทำลายแหล่งต้นน้ำลำธาร ลดการใช้สารเคมีบนพื้นที่สูง เพื่อให้ชุมชนบนพื้นที่สูงมีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดี มีความมั่นคงทางอาหาร มีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนป้องกันปัญหาด้านความมั่นคงของประเทศ
โดยศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) ได้ส่งเสริมและพัฒนาด้านองค์ความรู้ ทักษะ และเทคโนโลยีที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามศักยภาพ ในวิถีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการประกอบอาชีพเพื่อให้มีอาหารบริโภคและลดรายจ่ายในครัวเรือนเป็นหลัก และสามารถเป็นเกษตรกรต้นแบบในการขยายผลสู่ชุมชนอื่นๆ ต่อไป

You may also like...