เกษตรที่สูงตาก ต้อนรับ นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ

วันที่ 5 ธันวาคม 2566
เกษตรที่สูงตาก ต้อนรับ นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์ฯ
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) พร้อมบุคลากรในสังกัด ร่วมให้การต้อนรับ นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ และนายเสน่ห์ แสงคำ ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ เข้าพื้นที่ในครั้งนี้
ซึ่ง นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) ได้รายงานผลการดำเนินงานในภาพรวมว่า ศูนย์ฯได้มีภารกิจครอบคลุมในพื้นที่สูงของจังหวัดตาก พิษณุโลก และสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่พิเศษอื่นๆ โดยมีองค์ความรู้หลักที่สำคัญคือกระบวนการ การผลิตอะโวคาโดครบวงจร และเป็นแหล่งรวบรวมสายพันธุ์ของอะโวคาโดจำนวนมาก แต่ละปีจะมีการให้ความรู้กับเกษตรกรจากทั้งเกษตรกรเป้าหมายในแต่ละโครงการที่ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตร และเกษตรกรที่เข้ามาเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมกว่า 1,000 ราย โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดตาก อีกทั้งยังมีเกษตรกรต้นแบบที่รับความรู้จากศูนย์ฯนำไปปฏิบัติและพร้อมขยายผลต่อไป จำนวน 29 ราย
มีภารกิจพิเศษในพื้นที่พระตำหนักธงน้อย ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พระตำหนักบ้านสวนปทุม ตำบลบางขะแยง อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี และพื้นที่ส่วนพระองค์ ตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก
รวมถึงเป็นแหล่งความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ
โดยขณะนี้ศูนย์ฯ มีความต้องการอาคารสำนักงานทดแทนของเดิม เนื่องจากอาคารเดิมมีอายุการใช้งานมานานจึงชำรุดทรุดโทรม และการทำแนวรั้วของศูนย์ฯ เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินราชการและผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงครุภัณฑ์ยานพาหนะที่จำเป็นต้องใช้ในพื้นที่สูงและถิ่นทุรกันดาร
โดย นายเรืองพจน์ ธารานาถ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งรัดให้ดำเนินการ เรื่องสิทธิในที่ดินให้เรียบร้อย เพื่อจะได้สนับสนุนสิ่งก่อสร้างได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม มุ่งเน้นการทำงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ถึงแม้จะเป็นพื้นที่สูง การทำงานจึงมีความยากลำบาก แต่ก็เป็นพื้นที่ที่สำคัญโดยเฉพาะแนวชายแดน เพื่อเน้นให้เกษตรกรได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึง และขอให้รวบรวมข้อมูลที่สำคัญ องค์ความรู้เรื่องอะโวคาโดให้เป็นปัจจุบันมากที่สุด เพื่อจะเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ให้กับบุคลากรของกรมส่งเสริมการเกษตร และประชาชนได้ทันสถานการณ์

You may also like...