เกษตรที่สูงตาก ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรหมู่บ้านแม่ระเมิง ตามโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566
เกษตรที่สูงตาก ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เกษตรกรหมู่บ้านแม่ระเมิง ตามโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
โดยนายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) พร้อมด้วยนางสาวพิราวรรณ จานิมิตร นายจิรเดช ศรีวิลัย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ นางสาวสุวรรณี ธรรมอมรศิริ เจ้าพนักงานธุรการ และนางสาวจุฬา เจาะโด เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงหลวงแม่สอง ร่วมในการอบรมครั้งนี้
ณ โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สอง หมู่บ้านวะโดโก หมู่ที่ 12 ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
สำหรับการอบรมในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้กิจกรรมถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีด้านการเกษตรที่เหมาะตามศักยภาพของพื้นที่ ตามโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (โครงการตามตัวชี้วัด) กรมส่งเสริมการเกษตร
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีด้านการผลิตพืชบนพื้นที่สูง เพื่อทดแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว และลดการเผาป่าในพื้นที่ทำการเกษตร ซึ่งไม้ผลที่ทางศูนย์ฯ เล่งเห็นว่าสามารถปลูกได้ตามความเหมาะสมกับศักภาพของพื้นที่ได้แก่ อะโวคาโด
ทั้งนี้ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ตั้งแต่การคัดเลือกต้นพันธุ์ที่แข็งแรง ปราศจากโรคและแมลงศัตรูพืช เทคนิคการเปลี่ยนยอดอะโวคาโดพันธุ์ดี การดูแลผลผลิตให้ได้คุณภาพ รวมทั้งได้ถ่ายทอดเทคนิคการเปลี่ยนยอดในแปลงให้แก่เกษตรผู้เข้าร่วมอบรมอีกด้วย
สำหรับในพื้นที่หมู่บ้านแม่ระเมิง เกษตรกรได้ให้ความสนใจในการเข้าร่วมการอบรมเป็นอย่างมาก หลังจากนี้จะมีการติดตามผลการดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงหลวงแม่สองอย่างต่อเนื่อง

You may also like...