เกษตรที่สูงตาก ร่วมลงพื้นที่ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวทางในการพัฒนาพื้นที่ในเขตรับผิดชอบศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ

วันที่ 18 มกราคม 2567
เกษตรที่สูงตาก ร่วมลงพื้นที่ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวทางในการพัฒนาพื้นที่ในเขตรับผิดชอบศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง)
ร่วมกับ นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
นายเดชพล กล่อมจอหอ ผู้จัดการโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการ หลวงกลุ่ม 4 ลุ่มน้ำสาละวิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการ ร่วมลงพื้นที่
โดยมี นายบัญประชา ทองโชติ หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ และเจ้าหน้าให้การต้อนรับ
เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ แนวทางในการพัฒนาพื้นที่ในเขตรับผิดชอบศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ
สำหรับการพัฒนาคน ชุมชนในพื้นที่ การสร้างรายได้และอาชีพที่มั่งคง การพัฒนาบุคลากร เจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความสามารถ มีสมรรถนะพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยการลดพื้นที่การบุกรุกป่า การปลูกไม้ผลทดแทนการทำไร่ข้าวโพด รวมถึงการลดการเผาในพื้นที่ โดยมีแนวทางการประสานงานและร่วมมือกันระหว่างชุมชนในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ เพื่อนำมาปฏิบัติใช้ให้เกิดผลและมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ เริ่มดำเนินการพัฒนาชุมชนบ้านเลอตอ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เพื่อแก้ไขปัญหาการปลูกพืชเสพติด การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า การทำไร่เลื่อนลอย การทำลายแหล่งต้นน้ำลำธาร เพื่อลดการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชบนพื้นที่สูง เพื่อนำสู่ความมั่นคงด้านอาหารและความมั่นคงของประเทศ
กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานร่วมบูรณาการในการส่งเสริมการเกษตรให้แก่เกษตรกร โดยนำเอาเทคโนโลยีจากโครงการหลวงที่ประสบผลสำเร็จไปถ่ายทอดให้แก่เกษตรกร ซึ่งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) ได้ดำเนินการถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการผลิตด้านการเกษตรที่เหมาะสมกับศักยภาพพื้นที่และชุมชน การนำเกษตรกรไปทัศนศึกษาดูงาน การพัฒนาเกษตรกรต้นแบบ รวมทั้งมีการส่งเสริมการทำการเกษตรบนพื้นที่สูง และสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่จำเป็นให้แก่เกษตรกรเป้าหมาย มุ่งเน้นให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาป่าต้นน้ำลำธาร ก่อให้เกิดการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมต่อไป
ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

You may also like...