เกษตรที่สูงตาก ลงพื้นที่สำรวจแปลงเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด นางสาวจิราพร ธรรมการย์กิจ

วันที่ 18 มกราคม 2567
เกษตรที่สูงตาก ลงพื้นที่สำรวจแปลงเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด นางสาวจิราพร ธรรมการย์กิจ
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) มอบหมายให้ นางสาวณัฐกาญจน์ เกิดแก้ว นายจิรเดช ศรีวิลัย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ และนางสาวสุวรรณี
ธรรมอมรศิริ เจ้าพนักงานธุรการ ลงพื้นที่สำรวจแปลง
ในการนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่บ้านมะโอโคะหมู่ที่ 12 และ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการประสานงานและคุ้มครองป้องกันชุมชน โครงการจัดตั้งหมู่บ้านยามชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านมะโอโคะ อำนวยความสะดวกในครั้งนี้
ในการนี้ พบว่า เกษตรกรมีการปลูกพืชแบบผสมผสาน ได้แก่ อะโวคาโด กาแฟ และข้าวโพด สำหรับอะโวคาโดที่เกษตรกรปลูกเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองทั้งหมด จากการเข้าร่วมการอบรมถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีด้านการเกษตรที่เหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ ตามโครงการส่งเสริมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดตาก ปี 2567 ทำให้เกษตรกรมีความสนใจในการเปลี่ยนยอดจากสายพันธุ์พื้นเมืองเป็นสายพันธุ์ดี เจ้าหน้าที่จึงได้แนะนำวิธีการเปลี่ยนยอด พร้อมทั้งวิธีการดูแลรักษาต่อไป
ทั้งนี้เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการส่งเสริมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดตาก ปี 2567

You may also like...