เกษตรที่สูง จัดกิจกรรมการศึกษาดูงานเกษตรบนพื้นที่สูง ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง ปี 2567

วันที่ 20 มีนาคม 2567
เกษตรที่สูง จัดกิจกรรมการศึกษาดูงานเกษตรบนพื้นที่สูง ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง ปี 2567
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) มอบหมายให้
นายโชคชัย แซ่มี นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ ผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง ปี 2567
และเจ้าหน้าที่เกษตรที่สูงตาก เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้
โดย นายสิรพัฒน์ วารีมานะ เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ ได้นำเกษตรกรจากพื้นที่ อำเภอแม่ระมาด อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก จำนวน 7 ราย เข้าศึกษาดูงานด้านการเกษตร เพื่อพัฒนาทักษะ องค์ความรู้ของเกษตรกรทั้งความรู้ด้านวิชาการ การหาลู่ทางการพัฒนาด้านอาชีพการเกษตร
ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง ปี 2567 กิจกรรมศึกษาดูงานเกษตรบนพื้นที่สูง หลักสูตร การผลิตอะโวคาโดคุณภาพบนพื้นที่สูง
ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ การถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรที่เหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ และการบริหารจัดการไม้ผล (อะโวคาโด) บนพื้นที่สูง เช่น การคัดเลือกเมล็ดและต้นพันธุ์ที่แข็งแรง ปราศจากโรคและแมลงศัตรูพืช วิธีการปลูก การดูแลบำรุงรักษาต้นพันธุ์ การจัดการแปลง เทคนิคการขยายพันธุ์ การตัดแต่งกิ่ง การให้ปุ๋ย การเก็บตัวอย่างดินสำหรับส่งตรวจวิเคราะห์ การเลี้ยงผึ้งโพรงเพื่อช่วยในการผสมเกสรดอกอะโวคาโด ตลอดจนการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในการเก็บเกี่ยวเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ความสามารถในการปลูกอะโวคาโดได้อย่างมีคุณภาพ สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามศักยภาพ ในวิถีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการประกอบอาชีพ มีอาหารบริโภคและลดรายจ่ายในครัวเรือนเป็นหลัก และสามารถเป็นเกษตรกรต้นแบบในการขยายผลสู่ชุมชนอื่นๆ ต่อไป
ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ เริ่มดำเนินการพัฒนาชุมชนบ้านเลอตอ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เพื่อแก้ไขปัญหาการปลูกพืชเสพติด การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า การทำไร่เลื่อนลอย การทำลายแหล่งต้นน้ำลำธาร เพื่อลดการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชบนพื้นที่สูง เพื่อนำสู่ความมั่นคงด้านอาหารและความมั่นคงของประเทศ
กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานร่วมบูรณาการในการส่งเสริมการเกษตรให้แก่เกษตรกร โดยนำเอาเทคโนโลยีจากโครงการหลวงที่ประสบผลสำเร็จไปถ่ายทอดให้แก่เกษตรกร ซึ่งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) ได้ดำเนินการถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการผลิตด้านการเกษตรที่เหมาะสมกับศักยภาพพื้นที่และชุมชน การนำเกษตรกรไปทัศนศึกษาดูงาน การพัฒนาเกษตรกรต้นแบบ รวมทั้งมีการส่งเสริมการทำการเกษตรบนพื้นที่สูง และสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่จำเป็นให้แก่เกษตรกรเป้าหมาย มุ่งเน้นให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาป่าต้นน้ำลำธาร ก่อให้เกิดการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมต่อไป
ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
โทรศัพท์ 055-806249 เว็บไซด์ https://haec07.doae.go.th/

You may also like...