เกษตรที่สูงตาก รับมอบกล้าพันธุ์หญ้าแฝก จำนวน 60,000 กล้า เพื่อใช้ในโครงการส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกฯ จากสถานีพัฒนาที่ดินตาก

วันที่ 11 สิงหาคม 2566
เกษตรที่สูงตาก รับมอบกล้าพันธุ์หญ้าแฝก จำนวน 60,000 กล้า เพื่อใช้ในโครงการส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกฯ จากสถานีพัฒนาที่ดินตาก
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) และเจ้าหน้าที่เกษตรที่สูงตาก เป็นผู้รับมอบในครั้งนี้
โดยมี นางสาวประเทืองทิพย์ ทิมแหง พนักงานธุรการ ส4 เป็นผู้ส่งมอบ
ณ สถานีพัฒนาที่ดินตาก ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก
โดยได้นำกล้าพันธ์ุหญ้าแฝกมาพักไว้ยังเกษตรที่สูงตาก เพื่อสำหรับส่งมอบให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ต่อไป ภายใต้โครงการส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำเพื่อความยั่งยืนทางการเกษตร ปี 2566
****
จากสถานการณ์การใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรในปัจจุบัน เกษตรกรส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการทำการเกษตรที่ถูกวิธี คือ การทำการเกษตรแบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องอนุรักษ์คือ ทรัพยากรดินที่เป็นปัจจัยสำคัญในการประกอบอาชีพการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่การเกษตรที่มีความลาดชัน จำเป็นต้องมีการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน โดยการใช้หญ้าแฝกซึ่งเป็นหญ้าที่มีระบบรากที่แผ่กว้าง สานกันแน่น หยั่งลึกไปในดิน และไม่มีการระบาดเหมือนวัชพืชทั่วไป ด้วยคุณลักษณะที่เหมาะสมในการอนุรักษ์ดินและน้ำของหญ้าแฝก
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก(เกษตรที่สูง) สังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานหนึ่งที่สนองพระราชดำริร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ มาโดยตลอด ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำเพื่อความยั่งยืนทางการเกษตรและถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีการปลูกหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำให้กับเกษตรกรได้มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงปัญหาการชะล้างพังทลายของดินและปัญหาดินเสื่อมโทรม สามารถนำหญ้าแฝกไปใช้ประโยชน์ในการอนุรักษ์ดินและน้ำได้อย่างแพร่หลาย และส่งผลต่อการทำการเกษตรแบบอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืนทางการเกษตรต่อไป

You may also like...