เกษตรที่สูงตาก ส่งมอบกล้าพันธุ์หญ้าแฝก จำนวน 30,000 กล้า ให้แก่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงพบพระ

วันที่ 12 สิงหาคม 2566
เกษตรที่สูงตาก ส่งมอบกล้าพันธุ์หญ้าแฝก จำนวน 30,000 กล้า ให้แก่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงพบพระ
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง)
มอบหมายให้ นายโชคชัย แซ่มี นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ เป็นผู้ส่งมอบในครั้งนี้
โดยมี นายอรุโณทัย ดวงเกิด เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงพบพระ เป็นผู้รับมอบ
ณ สหกรณพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงพบพระ จำกัด หมู่ที่ 9 ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
เพื่อใช้ปลูกในพื้นที่โครงการและส่งมอบให้แก่เกษตรกรที่มีความต้องการปลูกในพื้นที่สำหรับอนุรักษ์ดินและน้ำ ลดปัญหาการชะล้างพังทลายของดินและการสูญเสียธาตุอาหารจากดินในพื้นที่ทำการเกษตรในพื้นที่ลาดชันบนพื้นที่สูงต่อไป ตามวัตถุประสงค์โครงการส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝกในการอนุรักษ์ดินและน้ำเพื่อความยั่งยืนทางการเกษตร ปี 2566
ภายใต้โครงการส่งเสริมการดำเนินงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ภายใต้สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) มีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาของโครงการหลวง โดยมีแนวทางการพัฒนาครอบคลุมทั้งด้านบริบทของโลกและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งจะใช้พื้นที่ลุ่มน้ำเป็นขอบเขตในการจัดทำแผ่นแม่บทฯ เพื่อการพัฒนาที่เน้นความสมดุลในมิติทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนฐานข้อมูลการตัดสินใจที่สอดคล้องกับบริบทชุมชน ตลอดจนการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและการพัฒนาองค์กรชุมชนให้เข้มแข็ง
โดย ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง) กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานร่วมบูรณาการในการส่งเสริมการเกษตรให้แก่เกษตรกรในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงพบพระ โดยวิธีการถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีการผลิตด้านการเกษตรที่เหมาะสมกับศักยภาพพื้นที่และชุมชน การสร้างเกษตรกรต้นแบบ รวมทั้งมีการส่งเสริมการทำการเกษตรบนพื้นที่สูง และสนับสนุนปัจจัยการผลิตที่จำเป็นให้แก่เกษตรกรเป้าหมาย เพื่อให้เกษตรกรชุมชนเป้าหมายบนพื้นที่สูงมีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดี มีความมั่นคงทางอาหาร มีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน พร้อมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการทำการเกษตรของตนเองและการดำเนินชีวิตต่อไป

You may also like...