เกษตรที่สูงตาก ร่วมประชุมวางแผนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงบ้านห้วยน้ำเย็น

วันที่ 17 มกราคม 2567
เกษตรที่สูงตาก ร่วมประชุมวางแผนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงบ้านห้วยน้ำเย็น
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง)
ร่วมกับ นายวิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง
นายเดชพล กล่อมจอหอ ผู้จัดการโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการ หลวงกลุ่ม 4 ลุ่มน้ำสาละวิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช และผู้นำชุมชนบ้านห้วยน้ำเย็นร่วมประชุมในครั้งนี้
โดยมีประเด็นเนื้อหาเกี่ยวกับ
1.การลดการเผาในพื้นที่และมาตรการแนวทางการรณรงค์ลดพื้นที่การเผา
2.ปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยได้ขอความร่วมจากเจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่ ในการจัดทำแนวป้องกันไฟป่าเพื่อไม่ให้เกิดการลุมลามสร้างความเสียหายให้แก่พื้นที่ พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และขอความมือในการเฝ้าระวังไฟป่า ทั้งในพื้นที่แปลงเกษตรและพื้นที่ป่า และแนวทางการส่งเสริมการใช้จุลินทรีย์หรือสารชีวภัณฑ์อื่นๆ มาช่วยเร่งการย่อยสลายใบไม้ เศษวัสดุทางการเกษตรต่างๆ ที่อาจเป็นต้นเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ได้
3.การบริหารจัดการแหล่งน้ำ การกักเก็บน้ำ และการวางระบบน้ำในพื้นที่
4.การทำฝายชะลอน้ำในพื้นที่
5.โซลาเซลล์กับการใช้ประโยชน์ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านแหล่งน้ำขนาดเล็ก เพื่อกระจายในแปลงเกษตรกร
6.แนวทางการส่งเสริมการปลูกไม้ผล เช่น อะโวคาโด กาแฟ เสาวรส ฯลฯ ทดแทนการปลูกข้าวโพด เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลดการเผา ลดปัญหาหมอกควัน ส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง และหลากหลายมากขึ้น แก้ปัญหาการขาดแรงงานและการใช้แรงภาคการเกษตรของผู้สูงอายุ
เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและการฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร เพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยอาศัยหลักการดำเนินงานตามแนวทางของโครงการหลวง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่ การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าเพื่อขยายพื้นที่การเกษตร ก่อให้เกิดการทำลายแหล่งต้นน้ำลำธาร และเพื่อให้ชุมชนบนพื้นที่สูงมีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดี มีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ที่หลากหลายและเพียงพอต่อการดำรงชีวิต โดยสามารถอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนตลอดไป
ณ โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่เฉพาะบ้านห้วยน้ำเย็น หมู่ที่ 1 ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

You may also like...