เกษตรที่สูงตาก จัดอบรมเกษตรกร โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ปี 2567 (ณ บ้านสุขวิจิตรพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร)

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567
เกษตรที่สูงตาก จัดอบรมเกษตรกร โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ปี 2567 (ณ บ้านสุขวิจิตรพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร)
โดย นายธนากร โปทิกำชัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตาก (เกษตรที่สูง)
มอบหมายให้ นายโชคชัย แซ่มี นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ
นางสาวพิราวรรณ จานิมิตร นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ
และ นางสาวสุวรรณี ธรรมอมรศิริ เจ้าพนักงานธุรการ
จัดการอบรมเกษตรกรในครั้งนี้
โดยมี นายอภิชาติ เนื่องนิตย์ เจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงคลองลาน ร่วมการอบรมในครั้งนี้
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยีด้านการผลิต และการบริหารจัดการไม้ผล (อะโวคาโด) บนพื้นที่สูง เช่น การคัดเลือกเมล็ดและต้นพันธุ์ที่แข็งแรง ปราศจากโรคและแมลงศัตรูพืช วิธีการปลูก การดูแลบำรุงรักษาต้นพันธุ์ การจัดการแปลง เทคนิคการขยายพันธุ์ ตลอดจนการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในการเก็บเกี่ยวเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถพึ่งพาตนเองได้ตามศักยภาพ ในวิถีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการประกอบอาชีพ มีอาหารบริโภคและลดรายจ่ายในครัวเรือนเป็นหลัก และสามารถเป็นเกษตรกรต้นแบบในการขยายผลสู่ชุมชนอื่นๆ ต่อไป
ตามโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง กิจกรรมถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีด้านการเกษตรที่เหมาะสมตามศักยภาพของพื้นที่ หลักสูตร การเกษตรที่ถูกต้องและเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่
จากนั้นได้นำเกษตรกรลงแปลงเพื่อสาธิตวิธีการขยายพันธุ์อะโวคาโดต้นใหญ่ภายในแปลงสำหรับให้เกษตรกรนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับพืชของตนต่อไป
ณ บ้านสุขวิจิตรพัฒนา หมู่ที่ 14 ตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร

You may also like...